Giữ hay bỏ con?

Mọi chuyện có thể khó khăn, hoặc vô cùng khó khăn, nhưng nếu có tình yêu với nhau và với con thì chắc chắn các bạn sẽ vượt qua.

Em đang là sinh viên năm cuối 1 trường cao đẳng. Người yêu em bằng tuổi nhưng anh học hệ đại học 5 năm nên ra trường sau em 2 năm. Chúng em lỡ quan hệ trước và giờ đứa bé trong bụng em cũng 5 tuần rồi. Người yêu em muốn giữ đứa bé, bảo em bảo lưu 1 học kỳ rồi sinh con xong học tiếp. Cả 2 gia đình đều theo Đạo Chúa nên em không muốn phá thai. Nhà em hiện tại cũng khó khăn, má em phải trả 1 số nợ lớn. Còn gia đình người yêu ở gần nhà em, nhà tương đối có điều kiện nhưng gia đình anh ấy không hạnh phúc. Em hiện đang rất bối rối không biết nên giữ hay bỏ con. Em là con gái út, nhà em toàn anh trai nên ba má rất thương em và luôn khuyên em phải giữ mình. Giờ em nói ra chắc má em đuổi em ra khỏi nhà quá vì má em rất nghiêm. Chị cho em lời khuyên nhé. Em cám ơn chị nhiều.

Trần Hồng Nhung - dieptusa@

Bạn không hề nhắc gì đến cách giải quyết của bạn trai bạn: làm đám cưới, xin đăng ký kết hôn, cùng với bạn về trò chuyện với ba mẹ bạn… nói chung là một cách giải quyết nào đó chứng tỏ sự chịu trách nhiệm của anh ta? Chỉ nghe bạn nói rằng anh ta muốn bạn giữ đứa bé, nghỉ học một học kỳ, sinh con… là như thế nào? Bạn nhắc đến chuyện nợ nần của mẹ bạn, nhắc đến việc gia đình bạn trai bạn không hạnh phúc ở đây với ý nghĩa ra sao? Chúng có liên quan gì đến việc bạn và ban trai bạn có thể giữ hay bỏ đứa con? Hạnh Dung còn chưa được nghe bạn giải thích rõ ràng nên không thể tự phỏng đoán được điều gì để có lời khuyên sát với hoàn cảnh thực tế của bạn.


Nếu người yêu bạn quyết tâm cùng bạn giữ đứa con thì chuyện nhà bạn khó khăn hay chuyện nhà anh ta đang không hạnh phúc không thể ảnh hưởng đến quyết tâm bảo vệ hạnh phúc, bảo vệ tình yêu, bảo vệ đứa con – kết quả của tình yêu đó. Các bạn có thể xin phép và thuyết phục gia đình hai bên lập gia đình nhỏ của mình. Anh ta có thể vừa học vừa làm để lo cho bạn và cho con. Mọi chuyện có thể khó khăn, hoặc vô cùng khó khăn, nhưng nếu có tình yêu với nhau và với con thì chắc chắn các bạn sẽ vượt qua. Kể cả chuyện mẹ bạn có nghiêm mấy đi chăng nữa thì cuối cùng bà cũng sẽ được thuyết phục bởi sự mạnh mẽ và quyết tâm của người đàn ông sẵn sàng chịu trách nhiệm về con gái bà và cháu ngoại của bà, sẵn sàng đứng ra bảo vệ, chăm lo cho gia đình nhỏ của anh ta.


Có phải bạn trai bạn muốn bạn giữ đứa bé nhưng chỉ là một ý muốn… suông như vậy mà thôi, anh ta chẳng có động thái nào chứng tỏ anh ta sẽ cùng bạn gánh vác trọng trách làm cha mẹ. Anh ta để bạn một mình giải quyết mọi việc: bạn phải hy sinh tương lai, danh dự của bạn, để lương tâm anh ta được ngủ yên chỉ với một chữ “muốn”? Mấu chốt vấn đề giờ đây chính là sự bàn bạc và làm rõ các cách giải quyết vấn đề giữa bạn và bố đứa trẻ. Không phải chỉ nói một chữ “muốn” là xong mà anh ta cần phải là người đứng ra giải quyết mọi bối rối của bạn, là chỗ dựa cho bạn. Ý kiến, dự định, quyết tâm của người yêu bạn là điều bạn cần xác định rõ, biết rõ lúc này.


Nếu quả thật người yêu bạn không hề có dự định làm một điều gì khác nhiều hơn chữ “muốn” thì bạn nên quên anh ta và bắt đầu cân nhắc mọi việc từ chính bản thân mình. Bạn có khả năng làm mẹ đơn thân hay không? Bạn có nghĩ rằng mình đủ can đảm, đủ nghị lực, sức mạnh để mang đến cho con mình một cuộc sống đàng hoàng hay không? Nếu cảm thấy mình không thể vừa làm mẹ vừa làm cha của con mình thật tốt thì bạn không nên sinh ra đời một đứa trẻ bất hạnh. Hãy giải quyết mọi việc để có thể làm lại từ đầu với bài học kinh nghiệm đắng cay và đáng tiếc này. 

HẠNH DUNG

Bên cạnh các buổi tư vấn tại tòa soạn, trả lời thư của bạn đọc trên mục “Nhỏ to tâm sự”, chuyên mục “Chat với Hạnh Dung” giúp quý bạn đọc và Hạnh Dung có thêm điều kiện để gặp nhau, cùng nhau chia sẻ cảm xúc, kinh nghiệm trước những tình huống xảy ra trong gia đình, trong cuộc sống.

Mời quý bạn đọc điền tên, địa chỉ mail và nội dung câu hỏi tại trang chủ của PNO – mục “Chat với Hạnh Dung”, hoặc điền các thông tin này tại vị trí góc phải của trang “Chat với Hạnh Dung”.

Khi đã có câu trả lời của Hạnh Dung, quý bạn đọc muốn tiếp tục trao đổi, có thể đặt câu hỏi mới, giữ nguyên tên và địa chỉ mail.
Nhận câu hỏi vào các ngày thứ Hai, Ba, Tư, Năm, Sáu.

Trân trọng cảm ơn và rất mong nhận được sự hợp tác của quý bạn đọc.
Share on Google Plus
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 comments :

Post a Comment